7/03/2552

ชุมนุมอนุรักษ์ฯ กับการเริ่มสร้างมั่นใหม่อีกครั้ง

บ่น

สวัสดีกับหลายๆคน ทั้งที่อาจเคยรู้จักหรือไม่รู้จักชุมนุมของเรา อนุรักษ์ธรรมชาติและสภาพแวดล้อม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จะว่าๆไปตั้งแต่ตัวผมเองเข้ามาเรียนที่สถาบันแห่งนี้ก็สนใจทำกิจกรรมมาหลายแบบอย่าง แอบเฝ้ามองกิจกรรมในแนวทางอนุรักษ์อยู่เรือยมา แต่ด้วยอะไรที่อยากจะทำหลายๆอย่างเลยไม่ได้มาสนใจกับชุมนุมอนุรักษ์ที่มีอยู่เท่าที่ควร ผมได้ยินชื่อและรู้จัก ชุมนุมอนุรักษ์ฯมาตั้งแต่วันรับเพื่อนใหม่ตอนจะเข้าเรียนปีหนึ่ง แล้ว ได้เห็นการทำกิจกรรมเรื่อยมา เยอะแยะมากมาย แต่ก็ได้ยินมาเหมือนกันว่ามีคนอยู่ทำงานของชุมนุมลงน้อยถอนลงเสียทุกปีๆ แล้วเมื่อปีที่แล้ว (2551) ก็ได้รับรู้ว่าหลือพี่ผู้หญิงสองคนที่ช่วยกันขับเคลื่อนให้ชุมนุมอยู่รอดมาได้ตั้งหลายปี น่าเห็นใจมากๆ เมื่อได้คุยกับพี่เขาแล้ว ก็เลยตั้งใจว่า เอาล่ะ !! เป็นไงเป็นกันปีหน้าจะมาช่วย สานต่อความตั้งใจของพี่ๆและทำกิจกรรมให้ชุมนุมอยู่รอด และกลับมามีบทบาท มีชีวิตชีวาอีกสักครั้ง อย่างน้อยก็ได้ช่วยให้มีคนมาทำต่อๆไป ก็ยังดี
เมื่อเริ่มปลีกตัวออกจากกิจกรรมบริหารอันน่าเบื่อหน่ายและทรมาน ก็เริ่มชวนน้องที่พอทำงานด้วยกันได้และคุยกันพอรู้เรื่อง ว่าง่ายๆคือทำงานเข้าขากันได้ มาช่วยกันสายต่อให้กิจกรรมแนวอนุรักษ์ฯยังคงอยู่ เมื่อเปิดเทอมเป็นต้นมา พวกเราก็เริ่มต้นกัน อาจยังไม่เต็มที่แต่อย่างน้อยก็รับรู้จากใจของตัวผมเองว่า เต็มใจและมีความสุขไปกับสิ่งที่ได้พยายามทำ
ก่อนเสียอื่นใด ต้องกล่าวขอบใจน้องๆที่มาช่วยๆกัน โดยเฉพาะน้องชาย จาก อมธ. , เพื่อนๆ น้องสาวจากลานสรรค์ที่เรายังอยู่ด้วยกันเสมอ และน้องๆทุกคนที่จะอยู่ช่วยกันต่อไปอีก แม้ว่าเราทั้งหลายต่างก็มี
อะไรหลายอย่าง ส่วนตัวที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่เราก็มาช่วยกัน
ขอบคุณพี่ๆที่จบไปแต่ยังห่วงใยและค่อยช่วยอยู่เสมอในทุกเรื่องที่น้องๆยังโทรไปรบกวน....ขอบคุณมากมาย พร้อมให้คำมั่นว่าจะสานต่องานของชุมนุมและทำกิจกรรมอย่างเต็มใจ(แต่อาจไม่เต็มที่เพราะเรื่องเรียนๆและกิจกรรมอื่นๆของแต่ละคน) เท่าที่มีเวลาเหลืออยู่ในมหา'ลัยแห่งนี้

แล้วเมื่อคิดได้และมีเวลาก็เลยสร้างพื้นแห่งนี้ http://cctu09.blogspot.com ขึ้นเป็นของชุมนุมจะได้ใช้เพื่อกระจายแจงจ่ายข่าวสารและเป็นพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนกันในทางอิเล็กทรอนิกส์ อย่างน้อยก็หวังว่าจะเกิดประโยชน์ และมีคนมาใช้ด้วยกันให้มากขึ้นๆเรื่อยๆ ..............ขอให้สิ่งที่หวัง.............สมหวังอย่างตั้งใจ

.................................................................
เล่า

เรื่องเล่าจะพอได้รู้จักชุมนุมนี้มากขึ้น ก็ตั้งใจจะเอาไปเขียนในสมุดค่าย ค่ายแรกของปีและของทีมฟื้นฟู คือในค่าย ไปกาญฯที่กำลังจะถึงแล้ว แต่ด้วยจะต้องเข้าเล่มแล้ว ก็เลยจัดการไม่ทัน แต่ก็ไม่เป็นไรเอามาเล่าต่อที่นี่ก็คงไม่เสียหาย
พี่เล่าให้ฟังว่าก็นานมาแล้วที่ชุมนุมอนุรักษ์ฯของเราได้ตั้งขึ้นมา จะว่าไปก็ก่อนเหตุการณ์ ในปีพ.ศ.2519 เสียอีก กิจกรรมของชุมนุมก็อย่างที่บอกว่าเพื่อการอนุรักษ์ฯ แต่ด้วยความว่าเป็นธรรมศาสตร์แน่นอนว่า คงไม่อนุรักษ์ฯสีเขียวอย่างเดียว ต้อง บวกการเมืองเข้าไปด้วยอย่างแน่นอน การจัดกิจกรรมของชุมนุมก็มีเรื่อยตามยุคตามสมัยของแต่คนแต่ละรุ่นๆ ที่หมุนเวียนกันขึ้นมาทำ สมัยก่อนก็เป็นเด็กสายสังคมเพียงอย่างเดียวที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ ที่ท่าพระจันทร์มันก็มีคณะแค่สายสังคม มากสุดก็ 8 คณะ แต่เมื่อเริ่มขยายการเรียนมาอยู่ รังสิตสถาน นักศึกษารุ่นพี่จากสายวิทย์ก็เริ่มเข้ามาทำกิจกรรมในสายอนุรักษ์ฯกันเยอะมากขึ้น จนมีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ชุมนุมเรามีการเกิดทำเนียมที่เด็กคณะวิทย์จะต้องเข้ามาทำในชุมนุมอนุรักษ์ฯหากแต่ไม่นานนักกลับเป็นนักศึกษารุ่นพี่จากคณะ วารสารฯและนิติเข้ามาทำกันเป็นส่วนใหญ่อย่างประปราย มีหยุดหายไปบ้างก็มี มีทำปีเว้นปี ขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละช่วงเวลาไหนมีคนสนใจทำงานอนุรักษ์กันแค่ไหน มีเรื่องเล่าขำๆว่าในช่วงระยะหลังที่ผ่านมา สมาขิกอยู่ชุมนุมจะมีแต่ผู้หญิงกันเสียส่วนใหญ่ ถ้าจะมีชายโผล่มาสักคนก็ถูกจับจองเป็นคู่กันซะหลายคน .....หลายช่วงเวลา ที่เลยล่วงผ่านมา กิจกรรมที่เกิดขึ้น ความผูกพันของเพื่อนทำกิจกรรม การส่งต่อรูปแบบ วิธีการ ของชุมนุมอนุรักษ์ก็สืบผ่านและตกทอดมา หล่นหาย หลงเหลือ หรือเก็บเป็นความทรงจำแต่ละรุ่น ก็ล้วนแล้วเกิดชึ้นใน ณ ที่แห่งนี้ ณ ชุมนุมอนุรักษ์ฯ
รูปแบบกิจกรรมก็หลากหลาย อาจจะบอกว่าแล้วแต่ละช่วงเวลา ตวามสนใจ และสถานการณ์ ทำกันเองเรียนรู้ศึกษาสิ่งแวดล้อม จัดค่ายกับเด็กมัธยมก็มี ลงศึกษาผลกระทบจากปัญหา การพัฒนาของรัฐที่มีต่อประชาชนก็มี สร้างเครือข่ายเรียกร้องและเป็นปากเสียงในสังคม ร่วมกับ ชมรมอนุรักษ์ฯ มหา'ลัยอื่นๆก็มีอยู่เป็นช่วงเวลาหนึ่งเลยก็มี ออกค่ายปลูกป่า เดินศึกษาป่า ศึกษาธรรมชาติ โดยไม่ยุ่งการเมืองเลยก็มี และกิจกรรมรูปแบบอื่นๆอีกมากมาย ตลอดระยะเวลากว่า3 ทศตวรรษที่ผ่านมาของชุมนุม ......และวันนี้วันที่เรามาอยู่มาเป็นคณะทำงานเช่นกันเราก็ใส่ สิ่งที่เราอยากทำ ความสนใจที่เราต้องการทำลงไปกับกิจกรรมที่กำลังจะเกิดในยุคของเรา และแน่นอนเราก็คงคาดหวังความต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากสิ่งที่เราจะสานต่อ และส่งต่อ เพื่อให้แนวทางกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ยังคงเหลืออยู่กับนักศึกษาต่อๆไป แม้บางช่วยเวลาที่ยาวนาน มันจะเป็นเพียงแค่กิจกรรมกระแสรองก็ตามที...........

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2552 เวลา 23:14

    ธรรมศาสตร์ก็ถือเป็นสังคมๆหนึ่ง เป็นสังคมที่นักศึกษารุ่นแล้วรุ่นเล่าได้เข้ามาตักตวงความรู้ มีเข้ามาแล้วก็จบออกไป แล้วก็มีรุ่นใหม่เข้ามาอีก เมื่อธรรมศาสตร์เป็นสังคมๆหนึ่งก็ย่อมไม่แปลกที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง หลายๆคนอาจจะทำใจรับไม่ได้กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากยอมรับมัน บ่อยครั้งที่หวนนึกถึงธรรมศาสตร์ในอดีต ธรรมศาสตร์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตลาดวิชา ไม่ว่าใครก็ตามที่กระหายก็สามารถเข้ามาตักน้ำในบ่อแห่งนี้ไปดื่มดับกระหายได้ แต่ปัจจุบันไม่ทุกคนที่จะได้มีโอกาส ถ้าสอบไม่ได้ หรือไม่มีเงินพอที่จะเรียน
    กิจกรรมนักศึกษาก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เปลี่ยนไปมาก กิจกรรมเพื่อสังคม การเมือง การอนุรักษ์ ค่ายอาสา...เหล่านี้ ไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนในอดีต เพราะอะไร? ทำไมกิจกรรมด้านความบันเทิง เสียงเพลง เสียงดนตรี ถึงได้รับความสนใจจากนักศึกษาเป็นจำนวนมาก
    ฉันคิดอยู่ตลอดว่าจะสามารถทำให้กิจกรรมเหล่านี้ โดยเฉพาะการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ฉันสนใจ กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่งได้หรือไม่
    แน่นอนว่าลำพังฉันคนเดียวและเพื่อนๆอีกไม่กี่คนคงไม่อาจเปลี่ยนแปลงมันได้ คงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆคนที่มีปณิธานเดียวกัน มาช่วยกันวางฐานใหม่ให้กับการอนุรักษ์ ให้กับชุมนุมอนุรักษ์
    คนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน...คนที่มีปณิธานเดียวกันกับฉัน คนนั้นอยู่ที่ไหน

    ...ฉันจะร่วมกับหิ่งห้อยนับล้านล้าน
    ทอแสงสร้างขวัญขึ้นแทนหมู่ดาว
    คราเมื่อพระอาทิตย์ส่องแสงพราว
    หิ่งห้อยน้อยค่อยจากลา...

    ปณิธานหิ่งห้อย
    มด วนิดา

    ตอบลบ
  2. ให้กำลังใจน้องๆด้วยคนจ้า
    เห็นหน้าตาสดใส มีพลังกายพลังใจกันเต็มเปี่ยม
    หวังว่าคงได้พบกัน...

    พี่แอนเอง
    อนุรักษ์ฯมธ.46

    ตอบลบ
  3. ปี 2555 ก็จะครบ 40 ปี แล้ว
    ทำอย่าไร จึงจะให้ รุ่น ก่อ ตั้ง ได้ พบปะ กับ รุ่น ปัจจุบัน ได้ บ้าง
    ใครเป็นอาจารย์ ที่ปรึกษา ปัจจุบัน ครับ พึ่งจะ search เจอ site นี้แหละ หลังจาก พยายาม มา นาน

    จาก รุ่น ก่อตั้ง 2515

    ตอบลบ

ข้อมูลพื้นที่ปลูกป่าทั่วประเทศไทย

ข้อมูลพื้นที่ปลูกป่าทั่วประเทศไทย
ขอขอบคุณ Volunteerspirit.org